วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2554

พระสมเด็จกรุวัดพระแก้ว(วังหน้า)


1. พระสมเด็จกรุวัดพระแก้ว (วังหน้า)

ประวัติที่มา
    ประวัติที่มาของพระสมเด็จกรุวัดพระแก้ววังหน้าพอรวบรวมมาได้ ดังนี้
๑. ได้มาจากบริเวณวังหน้า (ปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ)  มีการแตกกรุมาประมาณช่วงปี 2503 เนื่องจากเจดีย์เก่าในบริเวณวัดพระแก้ววังหน้า หรือวัดบวรสุทธาวาส ใกล้โรงละครแห่งชาติ  องค์หนึ่งได้เกิดชำรุดหักพังลงมา  ทำให้พระพิมพ์ไหลหล่นลงมาเป็นจำนวนมาก  และนอกจากนั้นยังค้นพบบริเวณเพดานโบสถ์วัดบวรสุทธาวาส พระวังหน้าได้มีการสร้างมา ตั้งแต่สมัยกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท (บุญมา) และมีการสร้างจำนวนมากที่สุดในสมัยกรมพระราชวังบวรวิไชยชาญ อุปราชองค์สุดท้ายแห่งราชวงศ์จักรี (ได้มีการสร้างพระมาตั้งแต่ดำรงราชอิสริยยศเป็นพระองค์เจ้ายอดยิ่งยศฯ )      ร่วมสร้างพระกับเจ้าคุณกรมท่า หรือ เจ้าพระยาภานุวงศ์มหาโกษาธิบดี (ท้วม บุนนาค)  พระวังหน้าส่วนใหญ่ข้างหลังจะเรียบ และมีบ้างบางองค์ที่ข้างหลังมีตราครุฑ กรมพระราชวังบวรวิชัยชาญทรงให้เจ้าฟ้าอิศราพงศ์และช่างของพระองค์แกะพิมพ์ถวายสมเด็จโตทำแจกพระประยูรญาติและเจ้านายผู้ใหญ่ ข้าราชบริภารในวังหน้า สมเด็จวังหน้ามีอยู่ด้วยกันหลายพิมพ์เช่น พิมพ์เทวดาทรงเครื่อง พิมพ์ซุ้มระฆัง พิมพ์กลีบบัว พิมพ์เศียรโล้น พิมพ์อุ้มบาตร พิมพ์ปิดตา พิมพ์ข้างเม็ด พิมพ์รูปเหมือนสมเด็จโต บางพิมพ์ฝังอัญมณี มีจารึกไว้ข้างหลังและพิมพ์สี่เหลี่ยมชิ้นฟัก พิมพ์นี้ค่อนข้างมาก มีการลงลักปิดทอง ปัจจุบันลักทองล่อนออกแล้ว พระพิมพ์ชุดนี้เป็นยุคกลางสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าฯและพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าฯพิมพ์จะสวยกว่าพิมพ์ชาวบ้าน ทำที่วังหน้าโดยเอาผงวิเศษมาทำแล้วให้ท่านปลุกเสกอีกครั้งก่อนแจก พระที่เหลือจากการแจกมีการบรรจุไว้ในเจดีย์วัดบวรสถานมงคล และเพดานโบสถ์ และนำไปบรรจุในเจดีย์ทองและเพดานโบสถ์วัดพระแก้ววังหลวง
๒. ได้มาจากวัดพระแก้ววังหลวง (หรือวัดพระศรีรัตนศาสดารามในปัจจุบัน) เช่น เพดานโบสถ์วัดพระแก้ว  กรุเจดีย์ทอง  เป็นต้น จากประวัติที่ทราบมามีการแตกกรุประมาณปี 2523 คนงานที่ไปซ่อมแซมวัดพระแก้วได้ลอบนำออกมาจำหน่ายแถวตลาดพระท่าพระจันทน์  และกระจายไปต่างจังหวัด 
 พระวัดพระแก้วมีที่มีจากหลากหลายที่ เช่น วังหน้า วังหลวง วังหลัง   เป็นต้น ได้มีการจัดสร้างหลายครั้งในวันสำคัญต่าง ๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพิธีในสมัยรัชกาลที่ 5
๓. ได้มาจากมรดกทอด  เช่น พระที่มีการแจกในวัง หรือในพระราชพิธีสำคัญต่าง ๆ  ผู้ที่ได้รับส่วนใหญ่เป็นเจ้านายชั้นผู้ใหญ่  ข้าราชสำนัก ตลอดจนข้าราชบริพารฝ่ายนอกฝ่ายใน เป็นต้น
                 จำนวนของพระและจำนวนพิมพ์ของพระกรุวัดพระแก้ว(วังหน้า) ไม่สามารถระบุได้แน่ชัด เนื่องจากไม่ได้มีการบันทึกไว้  แต่จากการสอบถามผู้ใหญ่พบว่ามีเป็นจำนวนมากเป็นจำนวนนับแสนองค์
      จากที่มาของพระดังกล่าวข้างต้น  สภาพของพระจึงแตกต่างกัน  บางองค์ถ้าเก็บไว้ในเจดีย์จะมีความเก่ามาก จะมีคราบกรุปรากฏให้เห็น เช่น
กรุเจดีย์ทอง   บางองค์อาจจะดูไม่เก่ามาก เช่น พระที่เก็บไว้ในหีบ เป็นต้น
ผมจะนำเสนอตัวอย่างพระเครื่องที่เก็บสะสมให้ท่านผู้อ่านได้ศึกษาพิจารณา

                                ตัวอย่างพระสมเด็จเบญจรงค์
           

พระสมเด็จเจ้าคุณกรมท่า(เบญจรงค์)
               เป็นพระสมเด็จที่สร้างจากเนื้อดินและสี ซึ่งนำมาทำเครื่องเบญจรงค์  พระพิมพ์นี้จะมีลายไม่ซ้ำซ้อนกัน รอยตะเข็บของสีจะไม่แทรกเข้าหากัน ความงามของแต่ละองค์จะไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับฝีมือช่างแต่ละคน   สาเหตุที่เรียกพระเจ้าคุณกรมท่า เนื่องจากจัดสร้างโดยเจ้าพระยาภานุวงศ์มหาโกษาธิบดี (ท้วม บุนนาค) ซึ่งมีตำแหน่งเป็นเสนาบดีกรมท่า สำหรับพระสมเด็จเจ้าคุณกรมท่ามีการจัดสร้างประมาณปี พ.ศ. 2411 โดยกรมพระราชวังบวรวิไชยชาญกับเจ้าคุณกรมท่าจัดสร้างขึ้น มีการเชิญพระคณาจารย์ต่าง ๆ ตลอดจนสมเด็จพุฒาจารย์(โต) มาร่วมกันปลุกเสก 108 รูป ซึ่งถือว่าเป็นพิธีหลวง จากการตรวจสอบทางด้านพุทธคุณ จะเป็นด้านเมตตามหานิยม และทางโชคลาภ
พระปัญจสิริ หรือเบญจรงค์ เป็นพระที่มีสีหลายสีอยู่ในองค์เดียวกัน จะมีขนาดแตกต่างกันไปในแต่ละพิมพ์


พระพิมพ์เบญจรงค์ พิมพ์ฐานคู่



พระสมเด็จเบญจรงค์ พิมพ์เจดีย์




พระสมเด็จเบญจรงค์ พิมพ์ 7 ชั้น

พระสมเด็จเบญจรงค์ พิมพ์พระประธาน ฐานคู่




พระสมเด็จเบญจรงค์ พิมพ์พระประธานฐานคู่




พระสมเด็จเบญจรงค์  พิมพ์อกครุฑเศียรบาตร


พระสมเด็จเบญจรงค์ พิมพ์ปรกโพธิ์



พระสมเด็จเบญจรงค์  พิมพ์โภคทรัพย์


พระสมเด็จเบญจรงค์  พิมพ์ขุนศึก(คล้ายสะพายดาบ)



พระสมเด็จเบญจรงค์ พิมพ์พระนั่งอยู่บนไก่


พระสมเด็จเบญจรงค์  พิมพ์ซุ้มกอ



นอกจากพระสมเด็จเบญจรงค์แล้ว ยังมีพระสมเด็จแบบอื่น ๆ ตามตัวอย่างข้างล่าง

พระสมเด็จพิมพ์เจดีย์ ลงชาดแดง

พระสมเด็จพิมพ์เจดีย์ ลงรักพม่า



พระสมเด็จพิมพ์พระประธานลงชาดและรักสมุกดำ




พระสมเด็จ พิมพ์พระแก้วมรกต ลงขาดและรักสมุกดำ


พระสมเด็จพิมพ์พระประธาน ลงรักพม่า




ความเห็นเกี่ยวกับพระกรุวัดพระแก้ววังหน้าโดยรวบรวมจากเวปอื่น ๆ มีที่น่าสนใจดังนี้


สมเด็จกรุวัดพระแก้วมีจริงครับ ขอการันตีด้วยหัวของข้าพเจ้า และต้องพูดออกตัวก่อนว่า ผมไม่ได้มาขายพระ หรือให้เช่าพระ แต่ออกมายืนยันอีกหนึ่งเสียง ว่ากรุวังหน้า และหลังคาโบสถ์วัดพระแก้วมีจริงๆแต่ของที่อยู่บนหลังคาวัดพระแก้ว ก็ไม่ใช่สมเด็จวัดพระแก้วอีกนั่นแหละ เพราะเขาเรียกกันว่าสมเด็จวัดระฆังครับ ปลุกเสกเริ่มแรกที่วัดระฆัง เพราะองค์สมเด็จพุฒาจารย์ท่านไม่สามารถรับนิมนต์ไปที่ใดได้อีกเนื่องจากสังขารท่านชราภาพมากแล้ว ก่อนจะย้ายวัตถุมงคลที่ใช้เสริมดวงชะตาให้รัชกาลที่ห้าเคลื่อนขบวนไปปลุกเสกอีกทีในสถานที่สำคัญแต่ละแห่งในสยาม จนมาสิ้นสุดในที่สุดท้ายคือวัดพระแก้วครับ ในวันเวลา 11 เดือน พฤศจิกายน ปี 2411 ซึ่งเท่าที่จำได้จากตำราเล่มหนึ่ง(เป็นของคุณปู่ผมเอง หากท่านยังอยู่คงอายุได้ 156 ปีพอดี)ซึ่งจะเป็น 11/11/11 และในเวลาที่พุทธาพิเสกรัชกาลที่ห้า 11.11น.ขึ้นไปยังบัลลังก์ฉัตรเถลิงราชย์
พระที่มีพลอยติดมากับพระ ถามว่าพลอยนำมาจากไหน ผมขอบอกเลยว่าพลอยจากจีนครับ สมัยนั้นเราติดต่อทำมาค้าขายกับจีน เป็นพลอยสำเภาไม่มีราคา(เคยเอาไปให้พวกร้านทองดู จะตีว่าหินสี) หลวงวิจารณ์เจียรนัยท่านเห็นสวยดี เลยสั่งให้ช่างสิบหมู่นำมาประดับและบางส่วนก็ไม่ได้ลงพลอยครับ ที่ผมเชื่ออย่างนั้น และหาข้อมูลเพิ่มเติมมิใช่สาเหตุใดหรอกครับ เพราะผมเพิ่งได้รับพระราชทานพระสมเด็จ(กรุวังหน้านี้)จากพระหัตถ์ของสมเด็จพระเทพ(ที่ผมกล้ากล่าวเช่นนี้ เพราะมันคือเรื่องจริง จึงไม่รู้ว่าจะกลัวความผิดอันใด ขอเสริมบางส่วนสร้าง ในปีใดไม่ทราบได้ ในช่วงการบูรณะวัดพระแก้วได้มีของพวกนี้หลุดออกมาจริงๆ ครับ ซึ่งขอบอกว่าองค์สมเด็จพระเทพท่านขอคืน เรียกเก็บจากคนงานที่ขโมยไป ซึ่งก็ได้กลับคืนมาบ้างไม่ได้บ้าง เพราะของพวกนี้องค์สมเด็จพระเทพท่านต้องการให้มันอยู่ในที่เดิม และประทานให้คนที่มีความดีมีความชอบ
------------------------------------------------------------------------------------------

ขออนุโมทนาด้วยกับผู้ที่มีความชื่นชอบและศรัทธาในพุทธคุณของพระสมเด็จวังหน้า (ชุดเบญจรงค์) ใครที่ไม่ได้เจอกับตัวเอง บางครั้งจะไม่รู้ว่า กฤษฎาอภินิหารในความศักดิ์สิทธิ์นั้น สุดยอดจริงๆ  มีเพือนผมคนหนึ่ง ห้อยสมเด็จวังหน้า ขับรถขึ้นดอย (อมก๋อย)  รถเกิดไหลลงเหวพลิกค่ำ แต่ไม่ไหลลงไปสู่พื้นล่างทั้งที่เขาสูงและลาดชันมาก (รอดตายปฏิหาริย์) สำหรับผม ห้อยรุ่นพิมพ์พิเศษ ทดสอบของโดยใช้ปืน 11มม.ยิงระยะสองเมตร ลูกปืนสะท้อนกลับเข้าใต้ราวนม (ระดับหัวใจ)  ลูกปืนไม่สามารถระคายผิวได้ ทั้งที่ เจ็บน่าดู (ไม่เข้า)

-------------------------------------------------------------------------------------------------

ผม มีอยู่หนึ่งองค์เป็นพิมพ์ไกเซอร์ ได้รับมาจากลุงแท้ๆของผมซึ่งท่านเป็นนายตำรวจหัวหน้าชุดจับกุมคนงานที่ ลักลอบนำพระออกจากวัดพระแก้ว ท่านได้เล่าถึงการตามยึดพระคืนโดยคำสั่งของพระเทพรัตนสุดา และนำออกมามอบให้กับผู้ร่วมสมทบทุนมูลนิธิของพระเจ้าอยู่หัว ในปี2524-2525 ท่านบอกว่าพระสมเด็จพิมพ์ไกเซอร์วัดพระแก้วเหนือกว่า และหายากยิ่งกว่าสมเด็จวัดระฆัง
และบางขุนพรหม

-----------------------------------------------------------------------------------------------

พระที่สมเด็จโตได้สร้างไว้มีมากมายเหลือที่จะกล่าวอ้าง ท่านบวชเณรที่วัดอินทร์วิหาร ศีกษาบาลีจนแตกฉาน ท่านกดพิมพ์พระวัดพลับให้สังฆราชสุก ท่านธุดงค์ไปทั่วเพื่อศึกษาธรรมมะ ท่านธุดงค์ไปถึงวัดพิตเพียน (วัดกุฏีทอง)จังหวัดอยุธยา ได้พบอาจารย์คงซึ่งเก่งทางเวทมนต์คาถามาก จึงฝากตัวเป็นศิษย์เพื่อเรียนค่อทางคาถาอาคม และเมื่ออาจารย์คงมรณะลงเป็นเวลาที่เณรโตได้ธุดงค์ไปถึงพอดี จึงได้สวดให้อาจารย์คงจนได้ฌาปากิจเรียบร้อย เห็นดินและมวลสารต่างๆนั้นมีมากมาย จึงได้ปรึกษาหารือกันและได้จัดทำพระเครื่องเป็นครั้งแรกของท่าน และได้บรรจุใว้ใต้องค์พระใหญ่ที่ท่านสร้างไว้ ท่านธุดงค์ผ่านไปวัดไหนเห็นวัดชำรุดทรุดโทรม ท่านก็จะช่วยบูรณะและสร้างพระบรรจุกรุไว้ให้ การสร้างแต่ละครั้งท่านจะสร้างไว้ถึง 84000 องค์ ที่อยุธยา อ่างทองนั้น ท่านสร้างไว้หลายวัด เหลือจากบรรจุท่านก็จะนำติดตัวกลับมาเก็บไว้ที่วัดอินทร์ที่ท่านพำนักอยู่ ส่วนวัดใหม่อมรตเด็มเป็นวัดร้าง ต่อมาได้มีการบูรณะจึงได้ไปขอให้สมเด็จโตสร้างพระไปบรรจุกรุหลายพิมพ์ จำนวน 84000 องค์ จนต่อมาท่านได้รับการแต่งตั้งไห้เป็นเจ้าอาวาสวัดระฆัง หลวงปู่ภูซึ่งสมเด็จโตไปธุดงค์แล้วถูกคอกัน ได้ชวนมาจำวัดที่วัดอินทร์และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดอินทร์ต่อ จนเมื่อสมเด็จโตมรณะภาพ หลวงปู่ภูที่วัดอินทร์ก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ก่อนท่านจะย้ายท่านก็เก็บพระทั้งหมดที่อยู่ในกุฏิเจ้าอาวาสบรรจุลงไว้ในกรุจนหมดสิ้น กรุที่บรรจุนั้นในปี พศ 2479 ก็ได้ถูกช่างซ่อมเจดีย์ขนไปจนเกือบหมด

----------------------------------------------------------------------------------------------


พ่อผมได้พระสมเด็จเบญจรงค์มาจากแถววัดราชนัดดาราวปี พ.ศ 2524 ก่อนที่ทางการจะสั่งเก็บพระผมก็ยังเอาไว้ห้อยบูชาอยู่  ถ้าคุณมีพระชุดนี้ก็เอาไว้บูชาเถิดครับระลึกถึงท่านท่านก็จะช่วยเอง หรือคุณอยากเป็นเหยื่อพวกเซียนพระที่บิดเบือนความจริงเพื่อที่จะขายพระดูหน้าพวกเซียนแต่ละคนซิว่ามันคนหรือโจรทำลาย......  พวกเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว บิดเบือนความจริงทางประวัติศาสตร์ชาติไทย ทั้งที่เขาก็มีหลักฐานอ้างอิงประวัติศาสตร์ปี2411 ก็ยังจะบิดเบือนความจริง คอยแต่จะหาทางขายพระของตัวเองเวลาขายก็ขายกันเป็นทีมขายให้พวกคนมีเงินคอยหลอกแต่คนอื่นเขา  คนพวกนี้ไม่มีความจริงใจต่อศาสนาเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวคอยแต่จะสร้างภาพ คอยปั่นราคาพระ คุณลองคิดดูถ้าพระชุดนี้มีจริงหลุดออกมาจากเจดีย์ทองจริงพระชุดนี้จะมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ขนาดไหนหรือคุณอยากจะได้พระแท้ที่กำหนดโดยคนกลุ่มเดียวใช้แต่กล้องในการดู ทั้งที่ที่อื่นเขามีเครื่องมือในการพิศูจน์ถึงอายุของพระ ถ้าคุณจะห้อยพระไว้บูชาก็ควรจะละลึกถึงพระคุณของพระพุทธเจ้า ไม่ใช่ห้อยเมื่อพระองค์นี้มีราคาแพง แล้วพุทธคุณที่ไหนเขาจะช่วยคุณแต่มันจะเป็นการฟ้องว่าจิตคุณต่ำขนาดไหน

--------------------------------------------------------------------------------------------------


สมเด็จกรุวัดพระแก้วมีจริงครับผมมีญาติเป็นช่างรับเหมาบอกว่าได้ไปทำที่วัดพระแก้วมาสมัยนั้นใส่ปิ่นโตข้าวออกมาตั้งหลายองค์และผมยังพบสมเด็จเบญจสิริที่ร้านซ่อมมอเตอร์ไซแถวบ้านเขาเล่าที่มาว่าได้มาอย่างไรแต่ผมไม่ค่อยสนใจพระมากนักเลยไม่ได้ใส่ใจฟังเขามีอยู่ 2 หรือ 3 องค์ผมจำไม่ค่อยได้แต่จำได้เขาเอามาให้ผมดูในตอนนั้นผมยังเรียนอยู่พระสวยมากๆ แต่ผมดูพระไม่เป็นและไม่ได้สนใจด้วยแต่ผมจำได้ว่าเขาบอกผมว่าไม่เคยให้ใครดูเลยเพิ่งให้ผมดูเป็นคนแรก...ลืมไปตอนนั้นรถมอเตอร์ไซของผมยางแตกต้องเปลี่ยนใหม่จูงมาตั้งไกลและก็ไม่เคยรู้จักกับเจ้าของนี้เลยมันก็แปลกเหมือนกันจนวันนี้ผมอายุ 39 ปีแล้วและก็ไม่รู้ว่าเขายังเก็บไว้อยู่หรือเปล่าและผมมาชอบเล่นพระตอนอายุ 21 ปีตอนผมบวชเพราะพระที่วัดเขาชอบเล่นพระกันแต่ผมก็ไม่ได้สนใจในพระกรุวัดพระแก้วเลยชอบแต่พระพิมพ์อื่นๆ จนบัจจุบันนี้อยู่ๆก็มีคนที่ชอบพระด้วยกันได้พระกรุวัดพระแก้วมาแลกเปลี่ยนกันกลับไปกลับมาแต่ไม่มีคนชอบแต่เป็นพระแท้ผมไปหาเขาเห็นเข้าแต่ไม่รู้จักคนที่มีก็ไม่รู้จักบอกแค่ว่าเป็นพระกรุได้จากช่างรับเหมาทำโบสถ์ที่พระนครศรีอยุธยาว่าเจออยู่บนช่อฟ้าหรือหลังคานี่แหละจากคนงานของเขา เขาเลยเช่ามาในราคา  1.500 บาทและก็นำมาปล่อยให้คนที่รู้จักกันที่เล่นพระและคนที่เล่นพระก็แลกกับพระของคนที่ผมมาหาไว้ แต่คนที่ผมมาหากลับชอบพระใหม่ที่ผมมีอยู่ชวนผมแลก ผมก็งงพระก็สวยตัวเองไม่ชอบแต่ดันแลกกับเขาไว้ ผมเห็นเป็นพระกรุผมก็เลยแลกไว้เลย และก็เก็บไว้ที่บ้านเฉยๆ อยู่ต่อมาผมไปหาแกอีกแกถามว่าพระยังอยู่ไหม  ผมบอกว่าอยู่แต่ผมไม่แลกด้วยแล้วนะผมเกิดนึกรักขึ้นมาตั้งแต่วันแรกที่อยู่กับผมแล้ว และนึกอยู่ว่ายังไงจะไม่ปล่อยเด็ดขาด  ลุงแกบอกว่าจะแลกกับพระของแกไหมให้ผม 3-4 องค์เลยต่อหนึ่งองค์ผมก็ไม่ยอม แกขอเช่าคืนบอกจะเอาเท่าไรก็บอก  ผมก็บอกมาไม่ปล่อยแล้ว ทุกวันนี้แกยังถามผมและยังบ่นตัวเองอยู่เลยว่าบุญวาสนาไม่มีพระถึงได้ไม่อยู่กับแก  แกบอกว่าพระองค์นี้แกแลกไปแล้ว 2 ครั้งแต่พระก็ยังกับมาหาแกอีกอยู่ได้ 2 วันแกก็มาเจอกับผมและไม่รู้ยังไงถึงอยากแลกพระกับผมแกบ่นว่าเสียดายมากเลย ทุกวันนี้ก็ยังพูดอยู่ ผมคล้องอยู่จนทุกวันนี้ครับ ผมมาเปิดเว็บดูถึงได้รู้ว่าเป็นพระกรุวัดพระแก้วนี่เอง ใครจะว่าผมเชื่อคนง่ายก็ตามใจแต่ในความรู้สึกภายในใจผมรักพระองค์นี้มากและจะเก็บไว้ตลอดไป เพราะท่านคงอยากจะมาอยู่กับผมแน่ๆเลย   

---------------------------------------------------------------------------------------------------------


ผมมีสมเด็จฉัพพรรณรังสี(เบญจรงค์/สายรุ้ง)ชึ่งได้มาจากศิษย์หลวงปู่โง่น สรโยแห่งวัดเขารวก
 ตะพานหิน จ.พิจิตรอยู่หลายองค์ ทราบประวัติมาว่า ท่านได้รับถวายจาก ศิษย์ผู้ศรัทธาซึ่งอยู่ กทม.
มาถวายจำนวน 200องค์ (พิมพ์ใหญ่ 100/พิมพ์เล็ก 100 องค์)ซึ่งเป็นสมบัติตกทอดมาของคุณย่า กว่า 100 ปี ถวายเมื่อ 6 ก.พ. 2529เพื่อให้หลวงพ่อไว้เป็นของตอบแทนแก่ผู้มีจิตศรัทธา มาทำบุญ
9,900บาท มอบองค์ใหญ่ 1 องค์และหากทำบุญ 1,100 บาทมอบองค์เล็ก 1 องค์ ( พระคุณเจ้าได้สร้างพระพุทธรูปองค์จริงที่ซึ่งไม่มีใครทำได้เหมือนและสร้างแจแฟรีๆเป็น จำนวนพันๆ หมื่น ๆ ไม่มีใคร
เขาทำได้นอกจาก ผู้มีบารมีเช่นพระโพธิสัตว์แล้ว ข้าจึงมีดวงจิตผ่องแผ้วด้วยกุศลเจตนา ถวาย พระสมเด็จแบบ เบญจรงค์  ของคุณย่าแฟงของข้าพเจ้า  ท่านได้รับจากมือสมเด็จโต มาเมื่อ100 กว่าปีมา
แล้ว น้อมถวายพระคุณท่านเผื่อจะได้แจกจ่ายแก่ผู้อุปการะท่าน ในการสร้างพระ(ในที่นี้หมายถึง พระพุทธวิโมกข์ที่ท่านแจกโรงเรียนทั่วประเทศ)แจกต่อไป และขอพระคุณท่านอุทิศให้แก่ คุณย่าแฟง 
ซึ่ง พระสมเด็จนี้เก่าแก่มาก และทำด้วยมือของสมเด็จโตแท้ๆ ด้วย) นี่เป็นคำบรรยายของผู้ถวายแด่หลวงปู่โง่น ผมมีบุญได้ครอบครอง พระสมเด็จชุดนี้เมื่อ ม.ค. 2553นี้เอง

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

สมเด็จวังหน้ารุ่นเบญจรงค์ สมเด็จหลังลายมุข สมเด็จประจำวันเกิด สมเด็จไกเซอร์กรุพระธาตพนม หลวงปู่เทพโลกอุดร หลวงปู่ทวดเนื้อว่านเนื้อโลหะ ผมขอยืนยันว่ามีอยู่จริงเพราะผมได้มากับคนที่งานที่ไปบูรณะวัดและได้มาบางส่วนกับคนที่เป็นนายพลนายพันที่เค้าเอาพระออกมาจากวัดพระแก้วพราะผมเชื่อว่ารุ่นนี้แท้ 100% 

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

เห็นพูดกันถึงผงตะไบทอง  ดิฉันขออ้างถึงหนังสือที่เคยได้อ่านมาเกี่ยวกับพระกรุนี้นะคะ
   การสร้างพระพิมพ์ครั้งนี้ ได้นำพิมพ์ของวัดระฆังมาส่วนหนึ่ง และทำเพิ่มขึ้นอีกมากมายเพื่อเร่งให้ได้พระ 84,000 องค์ ทันวันงาน พวกช่างวังหน้า วังหลัง วังหลวง อันมีหลวงวิจารณ์เจียรนัย และหลวงนฤมลวิจิตรเป็นหัวหน้า จึงช่วยกันทำแม่พิมพ์พระขึ้นมากมาย ซึ่งผู้เขียนยังหาข้อสรุปไม่ได้ว่ามีกี่พิมพ์ เพราะหาได้ไม่ครบ พิมพ์พระเหล่านี้ส่วนมากคล้ายพิมพ์ทรงนิยมของวัดระฆัง เช่น พิมพ์พระประธาน พิมพ์เกศบัวตูม พิมพ์เศียรบาตร พิมพ์สังฆาฏิ พิมพ์ทรงเจดีย์ พิมพ์อกร่องหูยาน พิมพ์โบราณ เช่น พระรอดลำพูน พระลีลาเม็ดขนุน พระซุ้มกอ พระนางพญา พระผงสุพรรณ พระปิดตา พระสังกัจจายน์
 เป็นต้น
    "ผงวิเศษนั้นได้จากหลวงปู่โต ปูนนั้นใช้ปูนกังไสจากประเทศจีน ซี่งเจ้าพระยาภาณุวงศ์มหาโกษาธิบดี และกรมหมื่นวิไชยชาญเคยไปประเทศจีนแล้วนำมาพร้อมกับสีต่าง ๆ เพื่อสร้างเครื่องกังไสลายคราม โดยพระองค์สร้างเตาสังคโลกขึ้นในวังหน้า ดังนั้น การสร้างพระคราวนี้จึงมีการคิดใหม่ทำใหม่ นอกจากมีพิมพ์ใหม่เกิดขึ้นมากมายแล้ว ได้ทำเป็นพระหลากสี ซึ่งเรียกกันเดี๋ยวนี้ว่า "พระเบญจรงค์บ้าง พระปัญจศิริบ้าง พระสายรุ้งบ้าง ส่วนผสมอื่น ก็คงใช้แบบที่หลวงปู่โตท่านเคยสร้างพระสมเด็จ แต่มีวิธีทำที่ดีกว่าคือแทนที่จะใส่ครกตำ กลับใช้เครื่องรางบดยาสมุนไพรที่เป็นร่องแล้วใช้ลูกกลิ้งจานเหล็ก โยกกลับไปกลับมา จึงได้ผงที่ละเอียดมาก จากนั้นจึงนำมาผสมน้ำ และผสมสีลงไป ช่างแต่ละคนก็ผสมสีของตนเอง ดังนั้นพระแต่ละองค์จึงมีสีที่แตกต่าง ก่อนจะอัดมวลสารต่างๆ ลงไปก็หยิบผงตะไบทองที่เจ้าของร้านทองแถวสำเพ็งนำมาถวาย โปรยลงไปในแม่พิมพ์เล็กน้อย อัดเสร็จก็หยิบผลตะไบทองโรยทับหลัง อีกนิดก็อัดอีกที จึงแกะพระจากพิมพ์วางเรียงไว้ เสร็จแล้วก็นำไปตากแดด ถ้าแดดดีพระแห้งเร็ว ก็จะเกิดรอยแตกลายงาขึ้น มากบ้างน้อยบ้าง ถ้าพระผึ่งไว้ในร่มจนแห้ง การลายงานก็ไม่ปรากฎ องค์พระจะดูสวยงาม พระบางองค์ไม่มีผงตะไบทองก็เพราะผงตะไบมีจำนวนจำกัดไม่ครบจำนวนช่าง
     พระส่วนมากหลังเรียบ แต่บางองค์ก็มีประทับตราหลังคือ ตราครุฑบ้าง ธรรมจักรบ้าง ตราธงชาติ ตราเสมา ดอกบัว พระเกี้ยว จปร. เป็นต้น
     พระอีกส่วนหนึ่งไม่ได้ผสมหลายสี ทำแบบพระวัดระฆัง แต่มีสีขาว สีเหลือง สีเขียว สีดำ สีแดง สีฟ้าอ่อน เป็นชุดๆ ไป"

------------------------------------------------------------------------------------











74 ความคิดเห็น:

  1. ผมมีอยู่2องค์ ไม่ทราบว่าดีไหมครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมหาใด้3องค์ขอรับ

      ลบ
    2. ขอความรู้หน่อยขอรับมิทราบสมเด็จเบญจรงมีลูกปัดแก้วด้วยมัยคับ

      ลบ
    3. ผมหาใด้3องค์ขอรับ

      ลบ
  2. พระชุดนี้สวยและมีพลังพุทธคุณสูงมาก แต่ผู้คนกลับมองข้ามโดยแสดงความคิดเห็นว่า เป็นของไร้ฅ่า น่าสงสารจริงๆ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใช่ครับคนไม่มีบุญจะมองไม่เห็นของดีปัจตังครับพระท่านเลือกยุกับคน
      ดีมีศิลมีธรรมครับผมก้อเพิ่งได้มา555ใช้เวลา2วันกว่าจะได้รู้ว่าสร้างที่ใหนเมื่อใหร่ไม่เสียใจที่รู้สึกว่าชอบ
      และมีพุธคุญจริงๆ

      ลบ
  3. ตั้งแต่ใด้พระชุดนี้มาบูชา อารถนาคล้องคอ ก็มีแต่สิ่งดีๆเข้ามาตลอด แล้วจะต้องไปแสวงหาของดีที่ไหนอีก

    ตอบลบ
  4. คนมีบุญและสร้างแต่ความดี ย่อมได้ในสิ่งที่ดีมาครอบครองและคุ้มครอง แต่คนที่ชอบสร้างแต่สิ่งไม่ดี ย่อมได้ในสิ่งที่ไม่ดี และสิ่งที่ดีๆ ก็ไม่อยากมาอยู่ด้วย ทำให้เขาเหล่านั้นคิดว่าเป็นของปลอม หรือของไม่ดี และที่ชั่วร้าย กลับทำพระปลอมเข้ามาขายปะปน เพื่อทำลายพระดีๆ ที่ออกมาจากกรุวัดพระแก้วและพระธาตุพนมจำลอง ที่อยู่ใกล้อุโบสถวัดพระแก้ว ไม่ใช่พระธาตุพนมที่จังหวัดนครพนม ดังที่คนส่วนหนึ่งเข้าใจ

    ตอบลบ
  5. พระชุดนี้เป็นพระแท้ และผมมีผู้ใกล้ชิดในวังและหลักฐานตอบอย่างกระจ่างมีจริง เป็นระดับหม่อมเจ้าหญิง ครับ.

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ29 พฤษภาคม 2557 เวลา 03:07

    สวยงามมาก..ชอบ

    ตอบลบ
  7. เห็นด้วยกับทุกความเห็นครับ

    ตอบลบ
  8. ยืนยันด้วยคับปู่ผมท่านยืนยันเลย

    ตอบลบ
  9. ผมขอยืนยันด้วยครับเพระตาผมอายุ90กว่าท่านยังไม่เสียเล่าให้ฟังและมีอยู่หลายองค์

    ตอบลบ
  10. เข้ามาหาความรู้ครับ ถึงจะไม่ค่อยเหมือนในเว็ปนี้เท่าไหร่ แต่ตัวเองว่า "แท้" แน่นอน
    ได้มา 5 องค์ครับ จากลุงท่านหนึ่งทราบที่หลังว่าท่านเป็นราชนิกุล สี่องค์ มีแผ่นทอง "แท้"ปิดด้านหลัง ชำรุดไปองค์หนึ่งตอนที่ห้างแกะแผ่นทองออกแล้วเช็คด้วยน้ำยาเช็คทองคำ องพระลงรักปิดทอง
    อีกองค์ประดับพลอย "แท้ ๆๆ" 12 เม็ด พอถูรักออก พลอยเจียรนัยสวย เล่นไฟ
    องค์สมเด็จทำจากทองคำ "แท้" ใช้น้ำยาเช็คทองที่ห้างป้ายที่ฐานองค์พระครับ
    องค์พระและพลอยวางเรียงบนเม็ดทับทิม สวยงามครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมก็มีครับเเต่ยังไม่เคยนำทองไปเช็คครับ

      ลบ
  11. ขอบคุณครับสำหรับทุกความคิดเห็น

    ตอบลบ
  12. ไม่ทราบว่าจะหาผู้รู้เรื่องนี้ได้จริงหรือเพราะว่าผมมีพระชุดนี้หลายองค์อยากจะผู้ที่รู้จริงๆจะได้นำไปรึกษา

    ตอบลบ
  13. ไม่ทราบว่าจะหาผู้รู้เรื่องนี้ได้จริงหรือเพราะว่าผมมีพระชุดนี้หลายองค์อยากจะผู้ที่รู้จริงๆจะได้นำไปรึกษา

    ตอบลบ
  14. เดี๋ยวนี้ของจริงเริ่มเหลือน้อยในท้องตลาด คนตามเก็บหมด ของปลอมเยอะมาก

    ตอบลบ
  15. เห็นด้วยครับ ใครมีเก็บไว้ดีๆ ครับ

    ตอบลบ
  16. ผมมีอยู่บาง และผมเชื่อว่ากรุนี้มีจริงๆ

    ตอบลบ
  17. ผมมีอยู่บาง และผมเชื่อว่ากรุนี้มีจริงๆ

    ตอบลบ
  18. เห็นด้วยครับ ใครมีเก็บไว้ดีๆ ครับ

    ตอบลบ
  19. ผมมีรุ่นหนึ่งเปนพระแก้วมรกตนั่งซุ้มสวยมากคับ
    เวลาใส่อุ่นใจเปนของเก่าแก่ตั้งแต่ตาบวชเปนพระ
    คับ ถ้าลงรูปได้อยากให้ อาจารย์ทุกท่านติชมอยู่คับว่าใช้หรือเปล่า

    ตอบลบ
  20. อยู่ที่ความเชื่อและความศรัทธาคนที่มีอยู่ก็คือคนมีบุผญบารมีเท่านั้น

    ตอบลบ
  21. ผมเห็นด้วยว่ามีพระรุ่นนี้อยู่จริง ผมก็เป็นคนหนึ่งที่หาข้อมูลพระรุ่นนี้มาหลายปีแล้วสะสมแล้วก็แจกให้คนที่รู้จักไปหลายองค์ครับ

    ตอบลบ
  22. ผมเห็นด้วยว่ามีพระรุ่นนี้อยู่จริง ผมก็เป็นคนหนึ่งที่หาข้อมูลพระรุ่นนี้มาหลายปีแล้วสะสมแล้วก็แจกให้คนที่รู้จักไปหลายองค์ครับ

    ตอบลบ
  23. มีอยู่หนึ่งองค์คับ

    ตอบลบ
  24. มีอยู่องค์ สวยมากๆๆ

    ตอบลบ
  25. มีองค์หนึ่งครับเบญรงค์พิมพ์โภคทรัพย์

    ตอบลบ
  26. ผมมีองค์สีแดงครับ ส่องดูด้านหลังมีรอยจารคล้ายยันต์9จุด ด้านหน้าก็มีรอยจาร4จุด ผมบูชามาจากลุงที่เป็นอดีตทหาร ตอนนี้อายุเจ็ดสิบกว่าปี เขาเริ่มเก็บสะสมพระสมเด็จมาตั้งแต่ปี2500 ผมพึ่งได้มาไม่นาน (ประมาณ1เดือนครับ) ซึ่งท่านได้แสดงพุทธคุณให้กับครอบครัวผมเห็นชัดจริง ผมเชื่อว่ามีจริงครับ

    ตอบลบ
  27. พุทธคุณ สูงมากๆๆ

    ตอบลบ
  28. กราบขอโทษทุกท่านครับ พระนี้ไม่มีจริงครับ ประวัติศาตร์ขัดแย้งกันอย่างหนักครับ ไม่มีพระขุดนี้จริงครับ

    ตอบลบ
  29. ต้องเห็นของจริง และส่องดูถึงจะรู้ครับ เก่าถึงอายุเป็นยังไง ของแท้เนื้อจะเก่า หดตัว มีคราบกรุ แต่เนื้อในจะใส สวย

    ตอบลบ
  30. วัดพระแก้มมีจิงครับคำเดียวสั้นๆ

    ตอบลบ
  31. ผมมีสององค์ครับหลังปิดทองเขียนถวายร.5เเต่ยังไม่เเน่ใจว่าทองเเท้ไหมครับ

    ตอบลบ
  32. ผมได้สมเด็จ ซุ้มกอ ผงสุรรณ มาพร้อมๆกันเลยครับ ถ้าแท้น่ะสุดยอดเลย

    ตอบลบ
  33. ถ้ามีจริงต้องมีบันทึกอย่างเปนทางการของสำนักพระราชวังเพราะเปนงานหลวง อยากเหนบันทึกครับ

    ตอบลบ
  34. ไม่ออกความเห็นแต่มีรูปให้ดู..

    ตอบลบ
  35. ไม่ระบุชื่อ27 ตุลาคม 2561 เวลา 13:06

    ผมมีองค์หนึ่งครับ ช่วยดูให้หน่อยครับ

    ตอบลบ
  36. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  37. รับเช็คกรุวัดพระแก้วเนื้อสีนมข้น มีผงตะไบทองเท่านั้นครับ เนื้อจากนี้ไม่รับ ไลน์ผม 0618065476

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คิดราคายังไง ครับ แล้วไปเช็คได้ที่ไหน
      เนื้ออื่น พอจะทราบแหล่งเช็ครึเปล่าครับ

      ลบ
    2. ไม่คิดราคาเลยครับ ถามฟรี ๆครับ โทรหาหรือแอดไลน์ด้วยเบอร์ผมเลยครับ ไม่คิดตังค์ครับ คุยกันเป็น ชม. ๆก็ได้ ถ้าผมว่าง จะคุยให้ ก็คุยฟรี ๆปรึกษาฟรี ๆนี่แหละครับ

      ลบ
    3. หมายถึงเช็คเบื้องต้นนะ ถ้าเช็คพุทธคุณ ก็จุดดินปืนจากประทัดทดสอบได้ ถ้าสงสัยอะไร ก็สอบถามมาได้ครับ ทุกคนทดสอบได้ด้วยตนเองครับ

      ลบ
  38. ขอบคุณครับที่ไห้ความรู้ เกี่ยวกับพระสมเด็จวังหน้าชอบมาก

    ตอบลบ
  39. ผมก็เป็นเหมือนกับอีกหลาย ๆ ท่านในที่นี้ที่พยายามเสาะแสวงหาของดีไว้ในครอบครอง จนมาได้ยินผู้ใหญ่หลาย ๆ ท่านพูดถึงพระเครื่องสกุลวังหน้าว่า
    "พระหลักร้อยพุทธคุณหลักล้าน" ทำให้หูผึ่งขึ้นมาทันที ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา (สิบกว่าปีที่แล้ว) ก็พยายามหาข้อมูลตามแหล่งต่าง ๆ ที่พูดถึงพระวังหน้า ไม่ว่าจะเป็นตามหนังสือ เว็บไซต์ ผู้คนที่รู้จัก ฯ จนกระทั่งไปรู้จักนักปฏิบัติธรรมท่านหนึ่ง ปัจจุบันท่านอายุน่าจะเกือบร้อยแล้ว ถ้ายังมีชีวิตอยู่ (ตอนที่ไปเจอท่านนั้นอายุ 90 เศษ ๆ แล้ว) ท่านได้เขียนหนังสือเกี่ยวกับการสร้างพระสกุลวังหน้าเอาไว้ บอกได้ละเอียดมาก และหนังสือของท่านก็ได้ถูกเก็บรักษาไว้ในหอสมุดแห่งชาติ จากข้อมูลดังกล่าวทำให้ผมพอจะดูได้บ้างว่า เนื้อหามวลสาร พิมพ์ทรง จนสรุปคร่่าว ๆ ได้ว่า พระสกุลวังหน้านั้นมีหลายสิบพิมพ์ จำนวนการสร้างก็มีมากมาย เรียกได้ว่าเป็นสิบปี๊บ หรือหลายกระสอบเลยทีเดียว พอได้ข้อมูลดังนี้แล้ว ขั้นต่อไปก็เริ่มออกหาตามแผงพระทั่ว ๆ ไปใน กทม. จนนาน ๆ เข้าก็เริ่มไปตามแผงพระชานเมือง และเริ่มออกไปจังหวัดปริมณฑลไปเรื่อย ๆ รวบรัดเลยละกันนะครับ ปัจจุบันมีพระสกุลวังหน้าในครอบครองสิบกว่าพิมพ์หลายสิบองค์ ซึ่งแต่ละองค์กว่าจะได้มาก็ไม่ใช่ง่าย ๆ เหมือนกัน บางองค์เสียค่ารายทางไปเยอะกว่าค่าเช่าพระเสียอีก พอมาเห็นบล็อกพระสมเด็จกรุวัดพระแก้ว(วังหน้า)เข้า ก็รู้สึกดีที่มีผู้สนใจพระแนวเดียวกัน

    ตอบลบ
  40. มี1องค์มีผงตะไบพิม7ชั้นหลังตอกครุฑ สวยงามครับ

    ตอบลบ
  41. ผมได้รับมาจากคุณปู่ชาวอยุธยาที่เสียไปแล้วในวัย 90 เศษเมื่อประมาณเกือบ 20 ปีที่แล้ว ช่วยผมดูหน่อยได้ไม๊คับ ผมเพียงอยากไขข้องใจตลอดสิบกว่าปีมานี้เท่านั้นว่าใช่รึเปล่า? หากช่วยผมวิเคราะห์ได้โปรดแอดไลน์ผมมาหน่อยนะคับ ผมถ่ายภาพชัดๆไว้แล้วหลายใบ ไอดีไลน์ผมคือ Line : hatsaunhoft ปล.ขอให้ผมมีวาสนาพอได้รู้เถอะคับ ผมจะขอบพระคุณท่านมากๆ

    ตอบลบ
  42. จะแท้รึเทียมผมตั้งใจจะห้อยคอไว้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจจนกว่าจะมี
    คนมีบุญขอไปบูชาและคุ้มกาย

    ตอบลบ
  43. การใช้จิตส่งไปที่พระก้อเช่นการส่งจิตถึงพระองที่สร้าง
    เช่นเดียวกับเป็นไอโฟนของผู้ที่เข้าถึงและยังทันสมัยกว่ารุ่นปัจจุ
    บรรณซะอีกเพราะได้เข้าถึงหลักธรรมที่แท้จริงของชีวิตรู้ไว้เป็นธาร
    สาธุผู้ที่เจริญทั้งหลายที่ได้อ่าน

    ตอบลบ
  44. ผมเพิ่งได้มาครับพิมพ์.ขุนศึกสพายดาบ.หลังปั้มครุฑ

    ตอบลบ
  45. ผมมีอยู่องค์นึ่งครับ จะคล้องตอนพามวยไปชกเท่านั้น อยากลงรูปให้ชม ไม่รู้ลงแบบไหน

    ตอบลบ
  46. ผมก็พึ่งได้มาคับจากคนไม่เล่นพระ
    ครั้งแรกผมไม่รู้ว่าพระอะไรแต่ผมเห็นมีตาครุฑอยู่ด้านหลังคับเลยชอบ และพอมาเช็คประวัติการสร้างผมยิ่งชอบเข้าไปอีก ผมคงมีดวงที่ได้ท่านมาครอบครองคับ

    ตอบลบ
  47. พระสมเด็จหลังครุฑ ผมมีวิธีดู ครุฑอะ ดูปลายปีก ด้านขวามือ มักจะจมกว่าด้านซ้าย แล้ว ผมเคยทดสอบด้วยการจุดดินปืนผ่านองค์พระ มีองค์ทดสอบผ่านด้วยนะครับ มากกว่า 1 องค์ ในบรรดาพระประมาณ 60 องค์ ถือว่าเป็นเรื่องแปลกเลย เพราะเท่าที่ทดสอบกับพระรุ่นอื่น เก่าใหม่ บางองค์เช่ามาเป็นหมื่น ยังไม่ได้ผลดีเท่านี้เลยครับ ผมลืมบอกไปว่าสมเด็จสีรุ้ง เช่ามาหลายองค์เลยได้ราคาถูกหน่อย องค์ละ 10 เท่านั้นครับ

    ตอบลบ
  48. มีอยู่องค์ สวยมากลงรัก ปิดทอง งามขนาด เซียนว่าปลอม แต่ขอเช่า ฟังเเล้วขำ พระเก๊ แล้วจะมาขอเช้าทำมัย😆

    ตอบลบ
  49. พ่อคุณผมไปเอาพระมาจากวัดพระแก้วเองเลยคับพระองค์ใหญ่มากเป็นพระผงด้านหลังพระเขียนว่าพิมพ์ประจำวันเกินสมเด็จโต​ ​พ​ ศ​ 2331 พระสมเด็จวัดพระแก้วมีจริงคับ​ พ่อคุณสั่งเสียไว้ให้เอาพระไปคืนทีวัด​ พ่อคุณสังวรรณ​ ศรีคำ

    ตอบลบ
  50. ผมก็ชอบพระสมมเด็จวังหน้ามีอยู๋1องลงรักดำด้วยครับ

    ตอบลบ
  51. ส่องเนื้อเห็นความเก่า​ ถ้าห้อยบูชาแล้วเกิดพุทธคุณกับตัวนั้นสุดยอดแล้วครับ​

    ตอบลบ
  52. ขอบคุณครับ​ ทำให้ผมได้ความรู้สมเด็จวังหน้ามีจริง

    ตอบลบ
  53. ผมมีชุดเบญจะภาคี1​ชุด​ เนื้อดำว่านใบลาน​มีกริ่ง​ ​
    (เเต่ซุ้มกอจะเป็นพระซุ้มกอแท้เอามาปั้นกริ่งใส่)​
    และมีเกศไชโย​ 7​ชั้น​เนิ้อดินมีกริ่ง​(ติดรางวัลที่1)​
    และมีหลวงปู่ทวด​ดินดำกริ่ง สมเด็จรวมปรางประจำวันเกิด​ สมเด็จเนื้อเขียวพิมใหญ่วัดระฆัง​ มีเม็ดทองแท้​ก้อนๆ​ยุในเนื้อพระ
    สนใจ@ไล​น์มาครับ​
    rosezainlove5
    อย่างน้อยๆ​ ช่วยผมหามวลสารยังดี​ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  54. ผมมีองค์หนึ่งครับ สวยครับแต่ยังสงสัยด้านหลังมีครัฑ 2 ตัว

    ตอบลบ
  55. กำลังมาองหาและศึกษา ขอบคุณสำหรับข้อมมูลดีีดีครับ

    ตอบลบ
  56. ต่อไปราคาทะลุ10ล้านแน่นอน

    ตอบลบ
  57. ผมมีอยู่ 1 องค์ครับไปรื้อบ้านเก่าของตาทวดแกเป็นทหารสงครามโลกไม่น่าเชื่อว่าจะเจออยู่หลังตู้เสื้อผ้าสมเด็จเบญจรงค์ข้างหลังปั๊มรูปตราครุฑครับ

    ตอบลบ
  58. มาหาข้อมูลครับผมได้มาเมื่อ10ปีที่แล้วมี่ติดตัว1องค์ครับ

    ตอบลบ
  59. ผมได้จากลุงอายุ80กว่า ท่านให้ผมมา2ตลับ มีหลายพิมพ์ มีทั้งหลังครุฑ และหลังเรียบ สวยงาม ดูมีอายุดีครับ

    ตอบลบ